โสด สังข์ทุ่ง พนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติรามคำแหง

เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป่า

โสด สังข์ทุ่ง พนักงานพิทักษ์ป่า

ผมรู้จักลุงโสดนานมาแล้ว เคยไปกินไปนอนบ้านลุงโสดตั้งแต่เด็กๆ เพราะผมเป็นเพื่อนสนิทกับปื้ดลูกชายของลุงโสดตั้งแต่ชั้นประถม บ้านของลุงโสดอยู่ริมถนนใหญ่ในตัวอำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัยอยู่ไกลจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติรามคำแหงประมาณ 15 กิโลเมตร สมัยก่อนถนนหนทางไม่สะดวกรถราไม่ค่อยจะมี เจ้าหน้าที่จะเข้าออกอุทยานแห่งชาติรามคำแหงหรือ เขาหลวงสุโขทัย จะนัดเจอกันที่บ้านลุงโสด บางที่ผู้ช่วยหรือพนักงานพิทักษ์ป่าซึ่งมีบ้านอยู่จังหวัดอื่นก็มานอนค้างรอรถมารับ

เครื่องแบบเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

เครื่องแบบเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

สมัยเป็นเด็กชั้นประถมเข้าไปเที่ยวเขาหลวงกับพ่อ ก็เจอลุงโสดทำงานอยู่ที่ทำการบ่อยๆ เห็นป้ายของชาวบ้านที่รับจ้างแบกสัมภาระให้นักท่องเที่ยวขึ้นเขาหลวง เขียนว่า ลูกหาบกิโลละ 5 บาท ผมยังงงว่าลูกหาบมันน่าจะกินได้อร่อยเหมือนลูกก่อที่พ่อชอบเก็บมาคั่วให้กินหรือเปล่านะ มารู้ความทีหลังยังขำตัวเองไม่หาย
ลุงโสดเป็นคนโอบอ้อมอารี เป็นแบบอย่างที่ดีแก่พิทักษ์ป่ารุ่นน้อง ขยันขันแข็งเป็นผู้นำครอบครัวที่ดี
เป็นต้นแบบของพนักงานพิทักษ์ป่าที่ผมประทับใจ ต่างจากพนักงานพิทักษ์ป่าหลายคนซึ่งหมดสภาพ ดื่มเหล้าเมายา ไม่สามารถทำการทำงานได้ บางคนเกษียณมาก็ไปจับปืนล่าสัตว์ ก็มีให้เห็นหลายคน

เรือนนอนของพนักงานพิทักษ์ป่า

เรือนนอนของพนักงานพิทักษ์ป่า

ถึงแม้ผมอยากจะให้ปื้ดเป็นพิทักษ์ป่าแต่เขาคงไม่ชอบ ก็ได้พี่เปียลูกชายคนโต ซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวมาหลายปีสอบได้เป็นพนักงานพิทักษ์ป่าดำเนินรอยตามพ่อต่อไป ทุกวันนี้ลุงโสดก็ยังทำงานรับจ๊อบเล็กๆ น้อยๆ พอหายเหงา ใครผ่านไปแถวคีรีมาศแวะคุยกับลุงโสดได้นะครับ