เผย “แก๊งลาว” แก๊งใหญ่ค้างาช้าง-นอแรด สหรัฐฯ ตั้งสินบนนำจับ $1 ล้าน

เผย “แก๊งลาว” แก๊งใหญ่ค้างาช้าง-นอแรด สหรัฐฯ ตั้งสินบนนำจับ $1 ล้าน

เจ้าหน้าที่ศุลกากรไทยแถลงข่าววันที่ 10 ส.ค.2556 งาช้าง 105 กิโลกรัมขนจากประเทศอังโกลาเข้าไทยเพื่อส่งต่อไปยังเมืองเสียมราฐกัมพูชาพร้อมชิ้นส่วนอื่นๆ ของสัตว์ป่าจากแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธนี้ว่าแก๊งใหญ่ที่หนุนหลังขบวนการลักลอบล่าและค้าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์นี้ปฏิบัติการจากลาว เรียกว่า “เครือข่ายไซสะหว่าง”. — REUTERS/Athit Perawongmetha.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤศจิกายน 2556 04:19 น.

 

วอชิงตัน 13 พ.ย.2556 เอเอฟพี – วันพุธที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จอห์น แครี ได้ตั้งเสนอเงิน 1 ล้านดอลลาร์เป็นรางวัล สำหรับผู้ที่ช่วยนำไปสู่การกวาดล้างแก๊งลักลอบล่า และค้าชิ้นส่วนสัตว์ป่าที่อยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์ รวมทั้งช้าง และแรด โดยล่าเอางา กับนออันล้ำค่า

รางวัลดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอให้ โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดการกับเครือข่าย “ไซสะหว่าง” ที่ปฏิบัติการจากลาว และมีข่ายปฏิบัติการไกลไปถึงแอฟริกาใต้ โมซัมบิก รวมทั้งประเทศไทย มาเลเซีย เวียดนาม และจีน

“การเกี่ยวข้องขององค์การอาชญากรรมข้ามชาติที่มีความช่ำชองทำให้เกิดการฉ้อราษฎร์บังหลวง ข่มขู่การบังคับใช้กฎหมาย และความไม่มั่นคงปลอดภัยตามแนวชายแดนในเขตที่มีความบอบางอ่อนไหว” นายแครีกล่าวในคำแถลง

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ประมาณว่า แต่ละปีขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าสร้างผลกำไรได้ 8,000-10,000 ล้านดอลลาร์ จากนั้นก็ใช้เงินไปในขบวนการผิดกฎหมายต่างๆ ทั้งค้ายาเสพติด ค้าอาวุธ และค้ามนุษย์

ผลกระทบอีกอย่างหนึ่งของการลักลอบล่า และค้าสัตว์ป่าก็คือ “มันทำให้เกิดการไร้เสถียรภาพแก่ชุมชนต่างๆ ที่ต้องพึ่งพาสัตว์ป่า และชีวนานาพันธุ์เพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ” นายแครีกล่าว

เครือข่ายไซสะหว่างดังกล่าว “หนุนหลังการฆ่าช้าง แรด และสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ที่ใกล้สูญพันธุ์เพื่อเอาชิ้นส่วน เช่น งา” รมซ.การต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าว และยังเปิดเผยอีกว่า การจับกุมจับยึดชิ้นส่วนสัตว์ป่าครั้งใหญ่หลายครั้งสามารถสืบย้อนไปถึงเครือข่ายไซสะหว่าง

ตลาดมืดค้าสัตว์ป่าในย่านเอเชียมีความยั่วยวนมากสำหรับนอแรดที่นำไปใช้ทำยา กับงาช้าง ทำให้เกิดการลักลอบล่าในแอฟริกา

เมื่อวันพุธนี้ ตำรวจในเกาะซันซิบาร์ ในมหาสมุทรอินเดียกล่าวว่า สามารถจับยึดตู้คอนเทนเนอร์สินค้ายาว 12 เมตร ได้ตู้หนึ่งที่ซุกซ่อนงาช้างเอาไว้เป็นน้ำหนักหลายตัน การจับกุมมีขึ้นหลังจากทางการในประเทศทันซาเนียทำการกวาดล้างพวกลักลอบในขณะที่การฆ่าช้าง กับแรดในประเทศแอฟริกาตะวันออกแห่งนี้เพิ่มขึ้นสูงมาก.

สหรัฐทำลายงาช้างน้ำหนักรวม 6 ตัน

สหรัฐทำลายงาช้างน้ำหนักรวม 6 ตัน

ข้อมูลจากสำนักข่าวไทยแจ้งว่าที่โคโลราโด 14 พ.ย.-เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า ทางการเมืองเดนเวอร์ทำลายงาช้าง งาช้างแกะสลัก และเครื่องประดับจากงาช้างที่ยึดมาได้ น้ำหนักรวมกว่า 6 ตัน ซึ่งเป็นงาช้างเปื้อนเลือด เพื่อปราบปรามธุรกิจค้างาช้างทั่วโลก 10,000 ล้านดอลลาร์ ที่ทำให้ต้องฆ่าช้างตายหลายหมื่นตัวในแต่ละปี

เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องบดหินบดทำลายคลังงาช้างที่สะสมมา 25 ปี ในคลังทรัพย์สินทางสัตว์ป่าแห่งชาติที่เมืองเดนเวอร์ สำนักประมงและสัตว์ป่าสหรัฐจะนำซากงาช้างไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ต่อไป เจ้าหน้าที่กล่าวว่า งาช้างและสิ่งของจากงาช้างหลายพันชิ้นมาจากการฆ่าช้างวัยเจริญพันธุ์กว่า 2,000 ตัว โดยยึดของมาได้จากพวกลักลอบขนส่ง ผู้ค้า และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสหรัฐ หลังข้อตกลงห้ามค้างาช้างทั่วโลกมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2532.